20 điều BẮT BUỘC phải lưu ý khi lắp đặt van công nghiệp

12 tháng 05 2019

20 ĐIỀU BẮT BUỘC PHẢI CHÚ Ý KHI LẮP VAN CÔNG NGHIỆP

Hỏi:

Van công nghiệp lắp thế nào cho đúng vậy Valve Men?

Đáp:

Hàng ngày Valve Men nhận được nhiều câu hỏi lặp đi lặp lại về cùng một chủ đề làm thế nào, lắp ra sao cho đúng van công nghiệp? Phần vì lười, phần vì để tiện trả lời một lần luôn cho anh em đồng nghiệp tiện có tư liệu dùng luôn, nay gửi anh em 20 ĐIỀU BẮT BUỘC phải lưu ý từ 8 NĂM kinh nghiệm lắp đặt van đường ống, rất mong phản hồi góp ý kiến từ anh em để mọi người cùng hoàn thiện nâng cao trình độ. 

Lưu ý 1:

Khi lắp van công nghiệp cần làm sạch khoang bên trong van và bề mặt gioăng, bu-lông kết nối liệu đã siết chặt và đồng đều chưa, kiểm tra phần gioăng trục đã ép chặt chưa. 

Lưu ý 2:

Van công nghiệp khi lắp phải ở trạng thái đóng. 

Lưu ý 3:

Van cổng (van cửa, gate valve) có size lớn, van Lưu ý tiết Lưu ý khiển khí nén cần lắp dọc, để tránh lệch sang một bên vì trọng lượng tâm van khá lớn, như thế sẽ sinh ra hiện tượng rò rỉ.

Lưu ý 4:

Có một bộ tiêu chuẩn quy trình thứ tự lắp đặt chính xác. 

Lưu ý 5:

Van công nghiệp cần được lắp đặt vào vị trí làm việc cho phép, nhưng cần chú ý cho việc thuận tiện khi kiểm tra sửa chữa và thao tác van. 

Lưu ý 6:

Lắp đặt van cầu (van hơi, van chặn, globe valve) cần đồng nhất hướng chảy của môi chất chất lỏng với mũi tên thể hiện trên thân van. 

Lưu ý 7:

Khi vặn chặt ép chặn bu-lông, van công nghiệp cần ở trạng thái hơi mở để tránh ép hỏng mặt gioăng của đỉnh van. 

Lưu ý 8:

Van công nghiệp dùng cho nhiệt độ thấp trước khi định vị cần cố gắng thực hiện thử nghiệm đóng mở van ở trạng thái lạnh, yêu cầu hoạt động linh hoạt không có hiện tượng mắc kẹt. 

Lưu ý 9:

Van công nghiệp dùng cho chất lỏng cần bố trí ty van ở góc nghiêng 10°so với mặt phẳng nằm ngang, tránh chất lỏng thuận theo ty van chảy ra ngoài, nghiêm trọng hơn là tránh sinh ra rò rỉ. 

Lưu ý 10:

Sau khi tháp phân tách không khí loại lớn được làm lạnh trống không, khi ở trạng thái lạnh cần vặn chặt trước 1 lần mặt bích kết nối với van công, tránh hiện tượng không rò rỉ ở nhiệt độ thường mà lại bị rò rỉ ở nhiệt độ thấp. 

Lưu ý 11:

Nghiêm cấm khi lắp đặt dùng ty van làm giá bậc leo trèo. 

Lưu ý 12:

Sau khi tất cả các van công nghiệp vào vị trí, cần thực hiện đóng mở van một lần, hoạt động trơn tru không bị mắc kẹt là đạt tiêu chuẩn. 

Lưu ý 13:

Van công nghiệp thường được định vị trước khi lắp đường ống. Các đường ống bố trí lắp đặt cần phải tự nhiên, vị trí không đúng không hợp lý không được cố gò ép, để tránh gây ra dự ứng lực. 

Lưu ý 14:

Van công nghiệp phi kim loại, có loại cứng giòn, có loại có độ bền thấp, khi thao tác lúc, lực đóng mở không được quá lớn, đặc biệt không được quá mạnh. Còn cần chú ý tránh đối tượng bị va đập. 

Lưu ý 15:

Khi vận chuyển và lắp đặt van công nghiệp, cần cẩn thận tránh các sự cố va chạm trầy xước. 

Lưu ý 16:

Khi sử dụng van công nghiệp mới, gioăng tròn ty van không được nén quá chặt, độ siết đến mức không dò rỉ là được, tránh ty van chịu sức ép quá lớn, nhanh chóng bị mài mòn, gây ra khó đóng mở. 

Lưu ý 17:

Trước khi lắp đặt van công nghiệp, cần xác nhận van phù hợp với yêu cầu thiết kế và tiêu chuẩn có liên quan. 

Lưu ý 18:

Trước khi lắp đặt van công nghiệp, trong đường ống cần phải làm sạch, loại tạp chất như vẩy sắt, tránh đế gioăng kẹt tạp chất vật lạ.  

Lưu ý 19:

Khi lắp đặt van công nghiệp dùng cho nhiệt độ cao lúc nhiệt độ thường, sau khi sử dụng, nhiệt độ tăng cao, bu lông chịu nhiệt nở ra, khoảng cách ở giữa mở rộng cho nên cần vặn chặt thêm lần nữa, vấn đề này cần được chú ý, nếu không dễ xảy ra rò rỉ. 

Lưu ý 20:

Lắp đặt van công nghiệp cần xác nhận hướng dòng chảy của môi chất, hình thức lắp đặt và vị trí vô lăng liệu có phù hợp với quy định.

Những lưu ý ở trên là những mục cơ bản cần chú ý khi lắp đặt van công nghiệp, hi vọng có thể đem tới cho anh em những hỗ trợ nhất định khi cần. Nhớ đóng góp ý kiến nếu anh em phát hiện thêm điều gì để nội dung chuẩn hơn, phong phú hơn, để giúp những anh em đi sau theo kinh nghiệm của tiền bối đi trước.

Biên soạn bởi: Valve Men Team./.