Giám đốc R&D Cô Giá Hà Lan

05 tháng 11 2019

giam-doc-r-amp-d-co-gai-ha-lan-chung-toi-co-cong-thuc-rieng-cho-100-quoc-gia-1

giam-doc-r-amp-d-co-gai-ha-lan-chung-toi-co-cong-thuc-rieng-cho-100-quoc-gia-2

Tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn FrieslandCampina (sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan) ở Wageningen, Hà Lan, hơn 400 nhân sự ngày đêm làm việc nhằm mang đến nguồn sữa chất lượng cho hơn 100 quốc gia mà hãng hiện diện, bao gồm Việt Nam. Đó là một trong những lý do bà Ingrid Mol - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của FrieslandCampina khẳng định các sản phẩm của Cô Gái Hà Lan phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng người Việt nhưng vẫn giữ tiêu chuẩn Hà Lan.

- Cô Gái Hà Lan làm thế nào chinh phục người tiêu dùng ở 100 quốc gia mà thương hiệu có mặt, thưa bà?

- Luôn lấy nhu cầu người dùng làm trung tâm, Cô Gái Hà Lan có những chuyên gia về dinh dưỡng, đóng gói, phân phối... để mang đến sản phẩm tốt nhất, đưa ra công thức sản xuất phù hợp với thị trường mà chúng tôi có mặt.

Chúng tôi có Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ở Wageningen (Hà Lan) - nơi tiến hành các nghiên cứu nền tảng. Ngoài ra còn có một trung tâm ở Singapore, chuyên nghiên cứu sản phẩm cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người châu Á.

Cô Gái Hà Lan cũng có đội ngũ nghiên cứu và phát triển ở từng quốc gia, bao gồm Việt Nam. Họ sẽ địa phương hóa để sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu dinh dưỡng và khẩu vị người bản địa.

giam-doc-r-amp-d-co-gai-ha-lan-chung-toi-co-cong-thuc-rieng-cho-100-quoc-gia-3

- Cụ thể, việc địa phương hóa các sản phẩm cho thị trường Việt diễn ra thế nào?

- Thói quen ăn uống khác nhau ở mỗi vùng, vì vậy để "Việt hóa" sản phẩm, chúng tôi phải dựa trên cơ sở thực tế. Cụ thể là khảo sát tình trạng dinh dưỡng, chế độ và thói quen ăn uống hàng ngày của trẻ em Đông Nam Á mang tên SEANUTS (South East Asian Nutrition Surveys).

giam-doc-r-amp-d-co-gai-ha-lan-chung-toi-co-cong-thuc-rieng-cho-100-quoc-gia-4

Khảo sát này được triển khai tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam vào năm 2010-2011. Kết quả cho thấy, trẻ em Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng thiếu vitamin D. Đồng thời 70% trẻ nông thôn và 40% trẻ thành thị từ 6 tháng đến 11 tuổi có chế độ ăn hàng ngày thiếu hụt protein. 

Từ thực trạng đó, chúng tôi đã phát triển 45 sản phẩm dinh dưỡng cân bằng, bổ sung vitamin D, protein... đồng thời giảm đường, béo để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em tại thị trường này. Khảo sát SEANUTS lần thứ hai đang được tiến hành với sự phối hợp chặt chẽ với các viện nghiên cứu và đại học có uy tín. Kết quả dự kiến sẽ có vào năm 2021 và được sử dụng để phát triển các chương trình về dinh dưỡng đặc thù, các sản phẩm sữa chuyên dụng...

giam-doc-r-amp-d-co-gai-ha-lan-chung-toi-co-cong-thuc-rieng-cho-100-quoc-gia-5

Nhiều người châu Á, trong đó có Việt Nam mắc chứng không dung nạp lactose, tức cơ thể không có khả năng tiêu hóa lactose có trong các sản phẩm từ sữa vì thiếu một loại enzyme trong ruột non, gây chướng bụng, đầy hơi, nôn và tiêu chảy. 

Để tiếp cận nhóm người dùng này, chúng tôi có những sản phẩm lên men như sữa chua, phô mai... Sau khi lên men, lactose trong những sản phẩm này được cắt đôi thành glucose và galactose, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và không gây hiện tượng chướng bụng, tiêu chảy.

- Vậy doanh nghiệp làm thế nào để đồng nhất chất lượng ở hơn 100 quốc gia?

- Chúng tôi có một quy trình kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm toàn diện từ đồng cỏ đến ly sữa mang tên Foqus. Đây chính là "chiếc ô" tạo nên tiêu chuẩn Hà Lan cho mọi sản phẩm. Tại bất cứ quốc gia nào, chúng tôi đều nỗ lực tuân thủ tiêu chuẩn Hà Lan nhằm cho ra đời sản phẩm chất lượng đồng nhất.

Foqus minh bạch, giải quyết tất cả quy trình quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm là cao nhất. Tuy là chuẩn riêng nhưng Foqus vẫn dựa trên nền tảng là các tiêu chuẩn đã được quốc tế công nhận như FSSC 22000, HACCP và GMP. Tiêu chuẩn này cũng cung cấp cho chúng tôi các biện pháp kiểm soát để đảm bảo sữa tuân thủ các quy định quốc gia và quốc tế.

giam-doc-r-amp-d-co-gai-ha-lan-chung-toi-co-cong-thuc-rieng-cho-100-quoc-gia-6

- Hơn 145 năm đồng hành cùng người tiêu dùng toàn cầu, bà tâm đắc nhất điều gì?

- Nhờ hệ thống quản lý chất lượng Foqus FS&Q từ đồng cỏ đến ly sữa, các sản phẩm của chúng tôi đều đạt chất lượng chuẩn Hà Lan. Trung thành với sứ mệnh "Nuôi dưỡng từ thiên nhiên", chúng tôi đã ghi tên mình vào top 6 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới.

Nhưng dù với danh hiệu nào, chúng tôi luôn hướng đến việc sản xuất các sản phẩm chất lượng, cân bằng dinh dưỡng và ngon miệng từ sữa, trong đó hàm lượng dinh dưỡng luôn được giữ ở mức tốt. Đó là điều tôi tự hào nhất.

giam-doc-r-amp-d-co-gai-ha-lan-chung-toi-co-cong-thuc-rieng-cho-100-quoc-gia-7

Nguồn: Valve Men Team tổng hợp từ internet./.