Zalo QR
Bia Việt - dòng bia mới nhất của Heineken được sáng tạo nhằm đáp ứng khẩu vị khác biệt trên cả nước, theo chuyên gia nấu bia Mẫn Hoàng Hữu.
Bia Việt là dòng bia lager mới nhất trong danh mục sản phẩm của Heineken tại Việt Nam, được kỳ vọng sẽ truyền tải thông điệp "Kết nối ba miền" với hương vị hài hòa, phù hợp khẩu vị đa dạng của người dùng.
Ông Mẫn Hoàng Hữu - Giám đốc Công nghệ Chất lượng Nhà máy bia Heineken Việt Nam, là thành viên trong nhóm chuyên gia nghiên cứu phát triển Bia Việt. Trước khi gia nhập nhà máy Heineken năm 1993, ông đã nhận bằng chuyên gia nấu bia (Master Brewer) tại Bỉ, tốt nghiệp ngành hóa công nghiệp thực phẩm tại trường Catholic University of Louvain La, một trong những ngôi trường đại học nổi tiếng nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất bia. Dưới đây là chia sẻ của ông Hữu về quá trình sáng tạo hương vị bia mới.
- Vì sao ông và các chuyên gia nấu bia tại Heineken nghĩ đến ý tưởng "Kết nối ba miền" để sáng tạo hương vị Bia Việt?
- Mỗi khi có dịp đi qua một miền đất, thứ tôi cảm nhận rõ nét nhất chính là cái "chất" của con người và cuộc sống thường nhật. Anh em ta mỗi người mỗi vùng, khác nếp sống, khác công việc, khác lúc nghỉ ngơi, khác cả khi tận hưởng. Cùng với nền văn hóa giàu bản sắc dân tộc, ẩm thực của Việt Nam cũng rất phong phú, khẩu vị cũng thay đổi trên từng vùng miền khác nhau của đất nước. Nhưng cũng chính sự khác biệt ấy đã làm nên nền văn hóa giàu bản sắc người Việt. Tôi tự hỏi, liệu có thể có hương vị chung nào gắn kết sự khác biệt đó, để chúng ta có thể cùng sẻ chia những điều tự hào trong một cuộc vui hay không.
Xuất phát từ những thực tế đó, chúng tôi nhận thấy cần sáng tạo một hương vị bia chung dành cho người Việt, phù hợp với khẩu vị ba miền, có thể dùng chung với mọi món ăn bản địa và quan trọng hơn là đại diện được cho tinh thần của dân tộc.
Chuyên gia nấu bia Mẫn Hoàng Hữu chia sẻ về ý tưởng sáng tạo vị bia đáp ứng khẩu vị cả ba miền. |
- Khẩu vị khác biệt ở cả ba miền đã tạo ra những thách thức gì trong quá trình sáng tạo dòng bia mới này?
- Sự khác biệt giữa các vùng miền khiến chúng tôi vừa ngạc nhiên vừa cảm thấy thú vị. Ẩm thực miền Bắc yêu thích sự thanh đạm, nhẹ nhàng mà tinh tế. Người miền Trung ưa vị đậm đà mà bình dị với độ cay nồng đặc trưng khiến cho bất kỳ ai đã một lần thưởng thức đều không thể nào quên. Trong khi đó, ẩm thực miền Nam vốn được giao thoa từ nhiều nền ẩm thực nên rất đa dạng, song rất bình dị như chính con người hào sảng nơi đây. Tuy nhiên, điểm chung của cả ba miền chính là việc sử dụng hài hòa gia vị, các loại rau thơm kích thích khứu giác và nguyên tắc chế biến nước dùng hài hòa, đậm vị. Có lẽ vì thế mà bất cứ người Việt nào, khi xa xứ, cũng luôn có một hương vị chung để tha thiết nhớ về.
Cùng với trăn trở tạo ra một hương vị bia thỏa mãn được khẩu vị của mọi người dân đất Việt, chúng tôi đã ghé thăm từng ngóc ngách dọc khắp chiều dài đất nước để thưởng thức và cảm nhận từng món ăn bản địa của từng vùng với những nét đặc trưng riêng biệt.
Trải qua quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng, các chuyên gia đã cùng nhau nghiên cứu để tạo nên một loại bia có thể đáp ứng được khẩu vị ẩm thực đa dạng của người Việt, công phu lựa chọn nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra vị bia chuẩn xác. Từng quy trình cũng phải được đo lường kỹ lưỡng để thỏa gu tín đồ bia.
Bia Việt - dòng sản phẩm mới của Heineken Việt Nam. |
- Kinh nghiệm làm việc tại nhà máy bia 27 năm giúp ích thế nào trong việc sáng tạo ra dòng bia mới?
- Tôi thấy mình thật sự rất may mắn khi được tiếp cận lĩnh vực sản xuất bia trên thế giới từ rất sớm và học hỏi từ những chuyên gia, những ngôi trường nổi tiếng. Ở Bỉ, tôi có cơ hội tìm hiểu về đất, phân bón, khí hậu, nước để trồng lúa mạch, hoa bia và ngũ cốc, cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm về các công đoạn chế biến thực phẩm (thu hoạch, lưu trữ...). Thêm vào đó, tôi cũng được đào tạo về ngành sản xuất bia, có thời gian làm việc trong lĩnh vực ẩm thực. Vì thế, tại Heineken, tôi có cơ hội tham gia quá trình sáng tạo các sản phẩm từ Tiger, Tiger Crystal, Larue Special, Bivina Export, Heineken Silver và mới đây nhất là Bia Việt.
Nhưng để các sản phẩm đến tay người tiêu dùng là thành quả không chỉ riêng mình tôi mà của tất cả thành viên Heineken Việt Nam. Khoảng thời gian ấy, tôi đã nhận nhiều sự hỗ trợ từ đồng nghiệp, nhân viên từ các bộ phận khác, như nhà máy, tiếp thị, bán hàng... để tạo nên những sản phẩm bia được người tiêu dùng ưa chuộng.
- Vậy đâu là sự khác biệt giữa Bia Việt và những dòng bia có mặt trên thị trường?
- Điều làm nên sự khác biệt nằm ở khâu lựa chọn nguyên liệu, công nghệ lên men lạnh "Cold Brew", quy trình nấu theo chuẩn riêng với từng công đoạn được căn chỉnh thời gian chuẩn xác. Mỗi nguyên liệu đều trải qua quy trình lựa chọn và kiểm tra nghiêm ngặt, đại mạch phải đạt kích thước đồng nhất, nước phải đảm bảo từ nguồn tinh khiết. Quan trọng hơn cả mọi nguyên liệu đều có nguồn gốc tự nhiên.
Nguyên liệu được chọn lọc kỹ lưỡng, công phu. |
Trong khi đó, công nghệ lên men lạnh "Cold Brew" giúp giữ nguyên sự tinh túy nhất của nguyên liệu tự nhiên đầu vào. Mọi bước trong quy trình sản xuất đều phải đạt theo quy chuẩn, từ công đoạn nấu bia với thời gian chuẩn xác, nhiệt độ lên men lạnh luôn được duy trì ở mức khoảng 10 độ đến khâu lên men và ủ bia lạnh phải đảm bảo thời gian trong hai tuần trước khi được chuyển đến tay người tiêu dùng. Tất cả công đoạn trong quy trình này đều luôn phải trải qua sự kiểm tra chặt chẽ bởi các chuyên gia để đảm bảo hương vị của Bia Việt.
Công nghệ lên men lạnh "Cold Brew" giữ trọn vị của nguyên liệu tự nhiên. |
- Dòng bia mới này đóng vai trò thế nào trong danh mục sản phẩm của Heineken tại Việt Nam?
- Bia Việt là nhãn hiệu bia mới nhất gia nhập danh mục sản phẩm của Heineken Việt Nam. Từ hình thức đến hương vị, dòng bia lager này đều khẳng định thông điệp "Kết nối ba miền", với hình ảnh "chim Lạc" và "trống đồng Đông Sơn" biểu trưng cho lịch sử và di sản của đất nước, kết hợp phong cách thiết kế trẻ trung, hiện đại với sự đan xen của sắc đỏ, vàng và bạc. Cùng với đó là hương vị vừa tinh tế, vừa hài hòa và đáp ứng khẩu vị khác biệt của người yêu bia cả nước. Heineken Việt Nam luôn nỗ lực với nguồn cảm hứng từ bản sắc đa dạng của đất nước và tinh thần đoàn kết của người Việt. Chúng tôi sáng tạo ra dòng bia này cũng trên tinh thần ấy, để một lần nữa khẳng định vai trò của dòng bia "Kết nối ba miền".
Nguồn: Valve Men Team tổng hợp từ internet./.